Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Phòng bệnh thường gặp trong mùa mưa bão

Sau mưa, lũ lụt, vô kể vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải... Hòa vào dòng nước, làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật.

Hơn nữa, mưa và ngập úng là điều kiện thuận lợi để những loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh cho con người. Miền Bắc đang trong mùa mưa nắng thất thường, vì vậy, mọi người nên biết các bệnh có khả năng mắc phải trong mùa mưa để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ sức khỏe.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh chia sẻ:

Sốt xuất huyết

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, nước tù đọng là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó bệnh sốt xuất huyết rất dễ xảy ra. Mặt khác, sau mưa bão các bệnh phát sinh do một vài vector truyền bệnh phát triển mạnh. Điển là bệnh sốt xuất huyết. Bệnh rất dễ lây và bùng phát trên diện rộng. Mùa mưa bão hàng năm đồng thời cũng là đỉnh dịch sốt xuất huyết ở nhiều địa điểm. Nhằm mục đích là phòng bệnh, mọi nhà cần loại bỏ địa chỉ sản sinh của muỗi, dẹp bỏ một vài phương tiện chứa nước tù đọng, diệt bọ gậy/loăng quăng. Nên giữ vệ sinh nhà cửa và quanh cơ sở y tế ở thật sạch sẽ để có thể không có nước đọng trong nhà tạo phòng khám sinh sản cho muỗi.

Phòng bệnh thường gặp trong mùa mưa bão - ảnh 1

những bệnh viêm phế quản, viêm họng dễ gặp khi thời tiết chuyển mùa.

Bệnh đường hô hấp

một số ngày mưa kéo dài rất dễ làm tăng cao các bệnh đường hô hấp. Đối tượng thường gặp nhất là người cao tuổi, trẻ em và người có các bệnh mạn tính về đường hô hấp. Bệnh thường gặp nhất là viêm họng, cảm cúm. Nếu không được chữa trị dứt điểm và có chế độ chăm sóc đồ ăn tốt có khả năng biến chứng sang viêm tiểu phế quản, phế quản, viêm phổi gây khó khăn trong điều trị.

một số biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp sau một số ngày mưa bão là: hiện tượng đầu tiên là đau họng khi nuốt, rát cổ họng sốt, khàn tiếng, ho do bị kích ứng ở đường hô hấp trên, có thể kèm theo sổ mũi. Khó thở cũng là triệu chứng rất dễ gặp khi mắc một số bệnh hô hấp. Cảm giác khó thở tăng do bất kỳ hoạt động thể lực nào. Cần thiết phải theo dõi mức độ hoạt động gây khó thở làm cơ sở đánh giá căn bệnh. Khó thở khi nằm, khó thở thì hít vào, thì thở ra. Ho dai dẳng là phản xạ rất khó chịu của một số bệnh hô hấp. Phản xạ ho có khả năng phát khởi bởi kích thích những cơ quan ở đường khí phế quản, đường hô hấp trên hậu quả đáng tiếc địa chỉ khác như ở các xoang, ống tai, màng phổi, màng ngoài tim, thực quản, bao tử và cơ hoành.

Khi gặp các biểu hiện trên, mọi người cần đi khám để điều trị, tránh biến chứng phức tạp.

các bệnh về da

Sau mùa mưa, do điều kiện vệ sinh kém, môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và chứa đựng nhiều vi rút gây bệnh. Một vài bệnh ngoài da thường gặp mùa mưa như nấm kẽ chân, ghẻ, viêm nang lông, nước ăn chân (do nấm ký sinh gây ra), mẩn ngứa...

Nước ăn chân: bản chất là bị nhiễm nấm Candida và Blastomycet. Do chân tay ngâm trong nước nhiều, luôn ẩm ướt làm cho nấm xâm nhập và phát triển, hay gặp ở một số kẽ ngón chân. Lúc đầu là một vài đám da chết mục màu trắng, ngứa nhiều, gãi lột lớp da chết để lại nền da đỏ hồng ẩm thấp, đau rát, ngứa vẫn tiếp tục làm người mắc bệnh gãi và rất đau. Nếu không được điều trị, vết trợt loét sâu và lan rộng, nhiễm trùng sưng đau, đi lại khó khăn.

Ghẻ: Trong điều kiện vệ sinh kém, ghẻ cũng sinh sôi nảy nở và lây truyền rất nhanh. Do tiếp xúc trực tiếp giữa người bị ghẻ với một số người lành. Căn nguyên do ký sinh trùng có tên gọi: Sarcoptes Scabies xâm nhập da. Thương tổn là các mụn nước, rãnh ghẻ, hay gặp ở kẽ một vài ngón tay, nếp lằn chỉ cổ tay, cạp quần, vùng bụng, đùi non, mông bẹn, sinh dục, nếp lằn vú, nách, gây ngứa nhiều. Nếu không được Người bệnh có thể phát hiện và chữa kịp thời, ghẻ sẽ có biến chứng nhiễm trùng thành một số mụn mủ eczema hóa rất khó đưa ra cách chữa và lây lan ra cộng đồng rất nhanh.

Viêm nang lông: Do thiếu nước sạch trong sinh hoạt, vi rút phát triển ở những nang lông như đầu, lông nách, lông sinh dục, râu, lông mày tạo thành các mụn mủ nhỏ ở nang lông rất ngứa, gãi nhiều chảy nước, dịch, ướt tóc, gọi là viêm nang lông chàm hóa rất khó chữa.

Chốc lở: Là một tình trạng bệnh da hay gặp khi điều kiện vệ sinh sau mưa bão kém. Thương tổn là các mụn nước, mụn mủ trên da, tập trung ở vùng hở, tay chân. Khi giập vỡ tạo vết trợt loét nông, trên có vảy màu vàng hoặc màu nâu bẩn, xung quanh có viền vảy hoặc quầng đỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét