Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Nguy cơ gãy xương cao vì bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu mới được ban bố của một số nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Y học Garvan (Úc) thì phái mạnh mắc ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ gãy xương cao gấp hai lần so với những trường hợp không mắc phải chứng bệnh này.

Xem thêm : Viêm tuyến tiền liệt có nguy cơ gây vô sinh ở nam giới

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn, người thủ xướng và chủ trì nghiên cứu này, phát biểu: “Đây là một đề tài gây tranh biện và đã được thảo luận trong ít nhất 3 năm qua. Chúng tôi đã mất khoảng 2 năm để có thể tập hợp và phân tích dữ liệu. Vốn sức khỏe cho hay có mối tìm tới giữa ung thư tuyến tiền liệt và gãy xương”.

vốn sức khỏe nghiên cứu “Dịch tễ học về loãng xương ở Dubbo” của Viện Garvan, ở Sydney cũng cho biết đấng mày râu bị ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ gãy xương tăng 50% so với người không mắc bệnh này. Và nếu người nhiễm bệnh được chữa trị bằng liệu pháp “ngăn chặn sản xuất androgen” (androgen deprivation therapy – ADT), thì nguy cơ đó sẽ tăng gần gấp đôi!

Tiến sĩ Tuấn và một số cộng sự đã theo dõi và nghiên cứu dữ liệu của 822 người đấng mày râu ở tỉnh Dubbo (Úc) từ năm 1989 cho đến nay. Khi đó, số người này ở độ tuổi từ 60 trở lên. Sau đó, có 43 người bị ung thư tuyến tiền liệt, trong đó 22 người được điều trị bằng ADT, còn 21 người còn lại thì không dùng ADT. Kết quả là những người sử dụng ADT có nguy cơ gãy xương cao gấp 1,5 – 2 lần so với một số người không mắc bệnh ung thư này.

nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt thường có nồng độ kích thích tố androgen cao, tức có mật độ xương tốt, giúp giảm nguy cơ gãy xương. Nhưng không hẳn như thế, bởi vì một vài người bệnh này phải qua chữa trị bằng ADT, cho nên họ thường bị mất xương khá nhanh, dẫn đến nguy cơ gãy xương cao”.

Xem thêm : Viêm tuyến tiền liệt có nguy cơ gây vô sinh ở phái mạnh

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn, vì kết quả cho thấy: thứ nhất, đa số phái mạnh bị ung thư tuyến tiền liệt thường có mật độ chất khoáng trong xương (BMD) cao hơn; thứ hai, bệnh ung thư này rõ ràng làm tăng nguy cơ gãy xương; và thứ ba, việc chữa trị bằng ADT đã làm tăng gấp đôi nguy cơ đó.

“Có nhiều yếu tố tác hại đến sức khỏe của xương mà chúng ta chưa biết rõ. Nhưng rõ ràng là BMD cao hơn ở một vài người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã không giúp họ chống lại nguy cơ gãy xương. Tuy nhiên, hiện chưa biết chính xác cơ chế nào tạo ra mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt và gãy xương”.

Khi một bộ phận trên thân thể bị ảnh hưởng thì một vài bộ phận khác trên cơ thể cũng bị nguy hại theo. Bởi vậy, khi Phát hiện thân thể có một số hiện tượng bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bạn nên đến phòng khám để được khám và đưa ra cách chữa kịp thời.

Hy vọng rằng các thông tin được nêu ở trên đã cung cấp cho bạn nhiều tri thức hữu ích. Nếu bạn muốn nhanh chóng khắc phục bệnh ung thư tuyến tiền liệt để có thể giảm bớt những biến chứng tác hại kéo theo sau đó hãy gọi đến số điện thoại (028) 392 57 111- 0168 558 1111, các chuyên gia sẽ luôn sẵn lòng đáp mọi thắc mắc của bạn bất cứ lúc nào. Với những trường hợp đặt hẹn qua tổng đài còn được miễn phí tiền khám, ưu tiên khám trước và nhận thêm nhiều tương trợ khác. Địa chỉ làm việc từ 8 – 20 giờ tất cả một vài ngày trong tuần, kể cả ngày lễ.

Địa chỉ: phòng khám Đa khoa quốc tế HCM, số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TPHCM.

Bài liên quan : Viêm tuyến tiền liệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét