Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Tác nhân gây đau tinh hoàn là gì ?

Tinh hoàn có chức năng quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng và là tuyến nội tiết tiết ra testosteron quyết định đặc tính của giới nam. Thế nhưng hiện nay có rất nhiều đấng mày râu than phiền nhiều lần bị đau nhức tinh hoàn mà không hiểu lý do vì sao. Tình trạng đau kéo dài khiến họ lo sợ sẽ nguy hại đến khả năng sinh sản. Và cũng theo chúng tôi y tế, đau tinh hoàn nếu kéo dài thì đấng mày râu cần phải lưu ý đi khám sớm. Bởi tác nhân gây đau tinh hoàn có thể do nhiều chứng bệnh nam khoa nguy hiểm gây ra.
những bác sĩ cơ sở y tế Đa khoa Quốc tế HCM cho biết, nguyên nhân gây đau tinh hoàn phụ thuộc vào tuổi tác. Nhưng dưới đây sẽ là một trong số một số tác nhân phổ biến nhất gây đau ở tinh hoàn, phái mạnh không nên bỏ qua các loại đau này vì chúng đều tiềm ẩn nguy hiểm:
Đau tinh hoàn do giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là dấu hiệu tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn hơn một cách bất thường gây tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Khi mắc bệnh này, bạn có cảm giác khó chịu, căng tức, đau tinh hoàn. Đôi khi, còn có cảm giác nóng ở bìu hoặc một tình trạng khó chịu mơ hồ ở bìu. Tình trạng này sẽ giảm khi bạn nằm xuống. Bệnh nếu không điều trị có khả năng gây teo tinh hoàn, vô sinh – thi thoảng muộn.
Đau tinh hoàn do bị xoắn tinh hoàn
Khi bị xoắn tinh hoàn người mắc bệnh sẽ bị đau ở một bên bìu, đau với cường độ rất mạnh có thể có vã mồ hôi càng ngày càng tăng. Bìu sưng to, đỏ, sờ vào rất đau. Đau có lẽ sẽ lan lên bụng dọc theo hướng của thừng tinh hoặc lan xuống đùi. Đau có thể xảy ra bất kì lúc nào nhưng thường hay xảy ra vào ban đêm, lúc nửa đêm, về sáng. Đây là căn bệnh nguy hiểm và cần được cấp cứu kịp thời trong vòng 6 giờ đầu tiên tính từ khi có triệu chứng đau để có thể tinh hoàn được giữ lại nguyên vẹn.
Đau tinh hoàn do viêm tinh hoàn- mào tinh hoàn
Khi mắc bệnh này bạn sẽ cảm thấy sưng, đau bên tinh hoàn trái, đôi khi kèm theo sốt cao. Cảm giác đau nặng ở vùng bìu gây khó chịu nhưng chỉ mất một khoảng thời gian ngắn cơn đau lại biến mất là một số dấu hiệu điển hình của bệnh viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn. Tỷ lệ mắc bệnh tập trung cao ở đấng mày râu trong độ tuổi từ 19-35 tuổi. Bệnh nếu không chữa kịp thời có lẽ sẽ gây ra một số biến chứng như viêm tuyến tiền liệt, viêm tiết niệu, ung thư tinh hoàn.
Đau tinh hoàn do chấn thương tinh hoàn
Tình trạng này là do vỡ túi bìu dẫn đến bị chảy máu và xuất huyết. Điều này thường xảy ra do tác động nghiêm trọng bên ngoài do chấn thương thể thao và tai nạn giao thông.
Đau tinh hoàn do nang mào tinh hoàn
Nang mào tinh là một u nang phát triển trong ống dẫn tinh. Trong phần lớn một số trường hợp nang này là lành tính vì nó được hình thành do sự tích lũy của tinh trùng. Nếu nang mào tinh quá lớn có thể dẫn đến căng tức và gây đau.
Do tổn thương bộ phận sinh dục
Loại tổn thương này xảy ra do áp lực kéo dài lên tinh hoàn khi bạn đi xe đạp. Tình trạng này gây đau dữ dội và thường được gọi là “Hội chứng của người đi xe đạp”.


Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để có thể được phòng khám chúng tôi giải đáp cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 để có thể được giải đáp và đặt lịch hứa hẹn khám miễn phí.

Địa chỉ: cơ sở y tế đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Bị bệnh viêm tinh hoàn nên ăn gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét